Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp trung duyệt kết quả khảo sát kiểm tra tín nhiệm Lãnh đạo ở một công ty truyền thống - Human Capital

Tham khảo từ : http://blognhansu.Net/2012/10/29/nang-luc-cua-vi-tri-chuyen-vien-nhan-su

Chất lượng hàng ngũ cán bộ cấp trung phê duyệt kết quả khảo sát kiểm tra tín nhiệm Lãnh đạo ở một công ty truyền thống

" Bốn tài sản to nhất của văn hóa doanh nghiệp VMG là tư tưởng đó trong quản trị bộ phận thật không dễ dàng nhưng nếu Trưởng phòng ban làm gương trước, thể hiện sự công bằng, sự tâm huyết, sự bình đẳng, sự chân thực, sự cộng tác và hỗ trợ hiệu quả, kiên cố sẽ tạo được lòng tin trong CBCNV”.

Năng lực lãnh đạo cấp trung

Tại VMG, sơ đồ đơn vị theo chiều dọc, Ban Lãnh đạo cơ quan trao quyền cho từng trưởng bộ phận, điều đó đồng nghĩa với việc, mỗi Lãnh đạo cấp trung gần như sẽ là lãnh đạo cao nhất trong trọng điểm, họ phải chịu bổn phận cả về doanh thu, phí tổn, lợi nhuận, phát triển sản phẩm mới…của phòng ban lẫn vấn đề quản lý, phát triển nguồn nhân lực phòng ban.Với đặc thù của bộ máy công ty và nhân sự như đã nói ở trên, quản lý cấp trung tại VMG đóng một vai trò quan yếu trong việc xây dựng và phát triển trọng tâm nói riêng cũng như công ty nói chung và họ cũng tương tác rất lớn đến phòng ban bên dưới. Chính bởi vậy đội ngũ lãnh đạo cấp trung cần rất nhiều năng lực quản lý để dung hòa được hai nhiệm vụ này trong đó phải kể đến:

- Khả năng giải quyết xung đột

-  Khả năng dẫn dắt và truyền cảm hứng: Có thể nói hầu hết người lao động luôn muốn làm ít hơn khả năng có thể của mình một phần vì bản năng của con người, một phần do không đủ tự tin vào khả năng của mình. Chính thành ra người quản trị cấp trung, người tiếp xúc trực tiếp với nhân sự, phải có khả năng truyền cho mọi người cảm giác thôi thúc không chỉ muốn hoàn tất công việc vì ích lợi kinh doanh, lợi ích của tập thể mà còn phải không ngừng sáng tạo, học hỏi và phát triển bản thân.

- Khả năng huấn luyện và phát triển viên chức: mục tiêu của VMG là luôn duy trì và giữ vững vị trí đứng đầu trên thị trường phát triển nội dung cho mạng viễn thông.VMG đặc biệt chú trọng tới vấn đề tập huấn và phát triển nhân viên. Chính thành thử, cơ quan tương trợ các Lãnh đạo cấp trung bằng cách cung cấp môi trường làm việc hỗ tương giúp nâng cao hiệu năng và phát triển cách thức làm việc chuyên nghiệp. Cơ quan tạo ra một môi trường khuyến khích mọi người học hỏi và phát triển để tối đa hóa tiềm năng của họ. Ngoại giả, các nhà Lãnh đạo cấp trung cũng trực tiếp tham gia vào rất nhiều hoạt động huấn luyện và tự đào tạo.

- Khả năng gây tác động: đặc điểm viên chức trong ngành công nghệ cao nói chung là sự trẻ trung, có chuyên môn và khả năng nhận thức bản thân cao. Chính bởi vậy để tạo được sự liên quan với đối tượng viên chức này là điều không phải dễ dàng. Ngoài việc lãnh đạo cấp trung phải có một chuyên môn một mực đủ để hiểu công tác của nhân sự.

- Họ cũng cần phải có tâm huyết và tinh thần làm việc để lôi kéo các thành viên tham gia và cam kết với một phương hướng hành động cụ thể. Họ gây thúc đẩy đến người khác bằng văn bản , bằng tiếng nói giao dịch và cả hành động.

Hiểu được vấn đề này, hồ hết Lãnh đạo cấp trung trong VMG ngoài việc tự trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực Lãnh đạo họ còn được sự hỗ trợ hiệu quả, trực tiếp từ Ban lãnh đạo cơ quan. Lãnh đạo tổ chức cũng đặc biệt quan hoài tới việc xây dựng văn hóa tổ chức với tiêu chí: sôi động, sáng tạo, nỗ lực, nhân bản và không ngừng học hỏi.

Tuy nhiên bên cạnh việc trao quyền cho Lãnh đạo cấp trung hàng năm đơn vị thường công ty khảo sát kiểm tra tín nhiệm Lãnh đạo tại các trọng điểm.

Loại phiếu khảo sát đưa ra là loại phiếu khuyết danh, được phòng viên chức hành chính thu trực tiếp tại bàn CBCNV của bộ phận.

Các hạng mục đánh giá bao gồm: Khả năng giải quyết xung đột, khả năng dẫn dắt & truyền cảm hứng, khả năng huấn luyện & phát triển viên chức, khả năng gây tương tác.

Cuối cùng, một câu hỏi tổng hợp được đặt ra là “ Theo bạn, trưởng phòng ban của bạn có xứng đáng giữ chức phận bây chừ hay không?

Xét về chủ quan: Độ hài lòng của CBCNV VMG năm 2011 đã ở mức cao và rất cao, và việc đánh giá độ thỏa mãn cao hơn thêm nữa là tương đối khó. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào giác quan khi họ kiểm tra bởi lẽ chỉ cần một đôi sơ xuất nhỏ của người quản trị cũng có thể khiến nhân viên thay vì kiểm tra rất hài lòng lại đưa xuống hài lòng hoặc thậm chí chỉ là tương đối hài lòng.

Một số đề nghị

Nhìn về tổng quan, với số điểm kiểm tra trên 4 điểm và mức tín nhiệm về vị trí của người đảm nhiệm là trên 96% đội ngũ lãnh đạo cấp trung của cơ quan Cổ phần truyền thông VMG đang có uy tín tốt đối với CBCNV.

Thứ nhất, một trong những con đường quan yếu giúp nâng cao uy tín của người cán bộ quản trị là tinh thần chủ động tăng cường trình độ học vấn, tri thức kỹ năng.

Thứ hai, tính nhân bản là một trong những điều ảnh hưởng mạnh mẽ tới người cần lao trong giai đoạn phát triển và hòa nhập với thế giới hiện thời. Tính nhân văn miêu tả ở tư thế, hình ảnh sự khoan thứ, độ lượng, nhân hậu, luôn quan hoài đến mọi người.

Thứ ba, trưởng bộ phạn cần xác định rõ các giá trị văn hóa của tổ chức khái quát và của phòng ban nói riêng, xây dựng được một văn hóa riêng biệt, không hòa tan nhưng lại đồng điệu với văn hóa chung của cơ quan.

Thứ tư, khả năng giao tế hai chiều là vũ khí tối thượng cho một nhà quản lý giỏi. Giao tiếp để không chỉ hiểu CBCNV của mình mà còn có cách nâng đỡ họ, khuyến khích, tạo cho họ cảm hứng để làm việc và sáng tạo. Đây là điều mà đang còn thiếu trong hàng ngũ lãnh đạo bậc trung tại VMG.

Điều chốt lại theo đúng như Alfred , một thành viên hội đồng quản lý của nhà băng Deutsche Banhk AG, nói “ Nhà quản trị phải nói những điều mình nghĩ, làm đúng điều mình nói”. Nếu những người lãnh đạo bậc trung tại VMG luôn đi đầu trong mọi hoạt động, minh bạch trong từ suy nghĩ, lời nói đến hành vi thì vững chắc đến mức điểm tín nhiệm năm 2013 sẽ có nhiều thay đổi hăng hái hơn nữa.

Kỷ Yếu Ngày nhân viên Việt Nam - Vietnam HRDay
PGS.TS. Vũ Hoàng Ngân
Phó trưởng khoa, Khoa kinh tế & quản lý nguồn nhân lực ( Trường đại học Kinh tế quốc dân)
NCS. Đinh Hồng Duyên - Giám đốc nhân viên hành chính, công ty cổ phần truyền thông VMG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét