Nguyên tắc ghi nhận thành tích nhân sự
Kết quả một cuộc điều tra nhân sự mới đây đã khẳng định sự ghi nhận công tác
được thực hành tốt là nguyên tố cổ vũ hàng đầu đối với nhân sự. Mặc dầu tiền là
quan yếu, những gì nhân viên coi trọng nhất hiện tại là sự ghi nhận của người
giám sát họ khi họ hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Chúng ta cũng biết
rằng những nhân tố tương tác viên chức tốt nhất là sự thực hành tức khắc, thành
thực, cụ thể và tích cực.
Hãy làm tức tốc: Lời khen sẽ có hiệu quả hơn nhiều khi nó đến ngay sau khi
công việc tốt được hoàn tất.
Hãy thành thực: hẳn nhiên, khen ngợi thì rất tuyệt vời, nhưng nếu lời khen
không khởi hành từ sự chân thật của bạn, thì bạn sẽ chỉ khen ngoài mặt mà
thôi.
Hãy thật cụ thể: Tránh sự chung chung khái quát và nói thật chi tiết về thành
tựu. Nhân sự sẽ biết cụ thể nếu thực hành lại như thế nào.
Hãy thật hăng hái: Quá nhiều nhà quản trị cắt ngang lời khen bằng một câu kết
luận mang tính phê bình. Khi bạn nói những câu đại loại như: “Anh đã làm bản báo
cáo này rất tốt, nhưng có một đôi lỗi in sai” thi từ “nhưng” ở đây đã xoá bỏ tất
cả những gì khen ngợi trước đó. Hãy dành nói việc cần sang sửa vào lần sau.
Việc khen thưởng hay xác nhận viên chức một cách hiệu quả có nghĩa chúng phải
phù hợp với tính cách của nhân viên. Có một cách để cho hai việc này đi đôi với
nhau.
Thường nhật công nhận nhân sự làm việc tốt là một nhiệm vụ chẳng mấy dễ dàng
cho nhà quản trị. Không phải việc khen thưởng nhân sự là một việc khó cần phải
làm, nhung khi phải quyết định kiểm
tra nhân sự làm việc như thế nào, nhà quản lý sa vào tình trạng có
làm cũng chẳng được, mà không làm cũng không xong.
Nhà quản trị có thể hỏi từng cá nhân xem họ thích được ghi nhận theo kiểu
nào. Nhưng việc này có thể hơi mất chút thời kì, và kết quả có thể là một danh
sách những mong muốn của nhân viên có thể gây sửng sốt cho người quản trị.
Có một cách khác. Nhà quản trị có thể dự đoán về loại hình xác nhận nào nhân
viên có thể ưa chuộng, dựa trên tính cách của họ. Có một dụng cụ để hiểu biết
các loại tính cách được lập nên theo nghiên cứu của chúng tôi.
Tất cả chúng ta sinh ra đều có tính khí riêng; đó là bản chất tính cách chúng
ta. Bốn tính khí căn bản được quan sát và mô tả hàng thế kỷ nay. Trong thế kỷ
này, hệ thống nức danh nhất để mô tả tính cách là hệ thống phân loại
Myer-Briggs, bao gồm 16 loại tính cách.
Làm việc với hệ thống đó, nhà tâm lý học David Keirsey đã nhóm 16 loại thành
4 loại sau khi quyết định rằng 4 loại này trong số 16 loại kia có nhiều điểm
chung với nhau hơn là 12 loại còn lại. Ông gọi những nhóm này là nhóm Người bảo
vệ (Guadians), Người lý trí (Rationalists), Người Nghệ sĩ (Artisans) và Người Lý
tưởng (Idealist). Có thể thay những tên này bằng những tên khác có thể miêu tả 4
tính cách một cách đồng bộ hơn. Chúng tôi gọi 4 loại tính cách đó là Người hủ
lậu (Preservers), Người chiến lược (Strategists), Người độc lập (Mavericks) và
Người nhiệt huyết (Energizers). Đối với từng nhóm tính cách này, sẽ rất bổ ích
cho nhà quản trị để biết không chỉ tính cách đó là như thế nào, cách ghi nhận
nào được mỗi nhóm mong muốn, mà còn biết cách đối xử cho mỗi loại tính cách khác
nhau như thế nào.
Các loại tính cách và cách khen thưởng
Tham
khảo từ : http://blognhansu.Net/category/phat-trien-dao-tao-nhan-luc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét